โรงเรียนวัดนาหนอง (วิธานราษฎร์อนุกูล)

หมู่ 2 ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 049 4524

โรคข้อเข่าเสื่อม มีวิธีการป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมได้อย่างไรบ้าง?

โรคข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นโรค ที่ทำให้พิการอันดับ 1 ของโลก จากสถิติที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม 355 ล้านคนทั่วโลก ปัจจุบันคาดว่ามีผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมมากกว่า 100 ล้านคน และจำนวนยังคงเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับริ้วรอยและผมหงอก ข้อที่เปราะบางเป็นสัญญาณ บ่งบอกถึงความชราของบุคคลเช่นกัน เมื่อข้อต่างๆ มีอายุมากขึ้น คุณจะเริ่มมีอาการปวดเรื้อรัง ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เราต้องใส่ใจในการปกป้องข้อต่อมากขึ้น ออกกำลังกายมากขึ้น นวดมากขึ้น ฯลฯ เพื่อป้องกันอาการปวดข้อ จากการรบกวนชีวิตปกติของเรา

นิสัยที่ดีสามารถป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ทุกคนก็จะมีอายุมากขึ้น ดังที่คนสูงอายุหลายคนกล่าวไว้ว่า โรคต่างๆ มากมาย เกิดจากความประมาทในวัยเด็ก โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคที่พบได้ทั่วไป เริ่มตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 20 เซลล์กระดูกอ่อนในร่างกาย จะค่อยๆ แก่ก่อนวัย หากวิถีชีวิตไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา และการรับประทานอาหาร ที่ไม่เหมาะสม ทุกคนอาจเป็นผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมในอนาคต และต้องทนทุกข์ทรมาน จากความเจ็บปวด

ในความเป็นจริง การป้องกัน โรคข้อเข่าเสื่อม ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่บอกลานิสัยแย่ๆ ในชีวิต หลังจากอายุ 30 ปี อวัยวะทุกส่วนในร่างกายมนุษย์ เข้าสู่ระยะการบำรุง และเริ่มมีอายุมากขึ้น รวมทั้งเซลล์กระดูกอ่อน ในร่างกายด้วย ดังนั้นเมื่อรู้สึกปวดข้อแล้ว จริงๆ แล้วกระดูกอ่อนข้อเสื่อม

ในกรณีนี้แม้ว่าจะยังไม่ถึงระดับของความเจ็บป่วย แต่ก็เป็นสัญญาณของความเสียหาย ของกระดูกและข้อแล้ว ควรให้ความใส่ใจมากพอ ที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เพื่อปกป้องกระดูกและข้อ

จากการศึกษาน้ำหนักตัวมากเกิน และการลดน้ำหนักได้พิสูจน์แล้วว่า แรงกดบนข้อต่อของแต่ละขั้นตอน เมื่อคนเดินนั้นมีค่าเท่ากับ 4 เท่า ของน้ำหนักตัวเขาเอง ดังนั้นยิ่งน้ำหนักมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งกดดันที่ข้อต่อมากขึ้นเท่านั้น ข้อต่อเสียหาย ทำให้เกิดการสึกหรอก่อนวัยอันควร และการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนข้อเข่า และเร่งกระบวนการเสื่อมของข้อเข่า คนอ้วนควรรวมการลดน้ำหนัก ไว้ในแผนการลดน้ำหนักข้อเข่า

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เมื่ออายุ 30 ปี ควรใส่ใจเสมอว่าเป็นโรคกระดูกพรุนหรือไม่ แนะนำให้ไปโรงพยาบาล เพื่อตรวจความหนาแน่นของกระดูก ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การเสริมแคลเซียม อาจชะลอการลุกลามของกระดูก และข้อเสื่อมตามวัยโดยเฉพาะในผู้หญิง สตรีวัยหมดประจำเดือน เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ต่อโรคข้อเข่าเสื่อม

ดังนั้นคุณผู้หญิง จึงควรให้ความสำคัญ กับการเสริมแคลเซียมมากขึ้น สามารถทานอาหารทะเล ที่มีแคลเซียมสูง และดื่มนมได้มากขึ้น ควรใส่ใจกับการปรับระดับฮอร์โมน ในช่วงวัยหมดประจำเดือน การทานวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี และวิตามินดี สามารถป้องกันได้ โรคข้อเข่าเสื่อม นอกจากนี้ยังมีผลป้องกันบางอย่าง

ความสวยไม่มีผิด แต่ถ้าปวดกระดูกและข้อ ก็ต้องแลกมา ตัวอย่างเช่น การสวมรองเท้าส้นสูง จะทำให้จุดศูนย์ถ่วงของร่างกาย เคลื่อนไปข้างหน้า และทำให้เกิดแรงกดบนข้อเข่ามากขึ้น ผู้หญิงควรหลีกเลี่ยง การสวมรองเท้าส้นสูง เมื่ออายุมากขึ้น อีกตัวอย่างหนึ่ง ผู้หญิงที่ชอบใส่กระโปรงควรใส่ใจ เพื่อให้เข่าอบอุ่นในฤดูร้อน และปล่อยให้ข้อต่อถูกพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่ซ่อนอยู่ในอนาคต

ขึ้นบันไดน้อยลง และปีนเขาให้น้อยลง ผู้สูงอายุควรมีส่วนร่วมน้อยลง ในการออกกำลังกาย ที่มีผลกระทบอย่างมากต่อข้อต่อ เช่นการกระโดดเชือก การเล่นวอลเลย์บอล และกีฬากระโดดสูงอื่นๆ ควรเพิ่มจุดศูนย์ถ่วง ของร่างกายให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ เมื่อคนวัยกลางคน และผู้สูงอายุทำสควอท และเตรียมลุกขึ้นยืน ควรใช้สิ่งรอบข้างพยุงตัว แล้วลุกขึ้นยืนเพื่อลดแรงกดบนข้อเข่า กิจกรรมต่างๆ เช่นปีนเขา ปีนบันได หรือการนั่งยองๆ ยืน อาจทำให้โรคข้อเสื่อมรุนแรงขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังมีการฝึกที่เพิ่มการบิดของข้อต่อ หรือรับน้ำหนักที่ข้อต่อมากเกินไป เช่นการเล่นกอล์ฟและกีฬาอื่นๆ

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!!               ผลไม้ คนเป็นเบาหวานควรใส่ใจอะไรเมื่อทานผลไม้ในหน้าร้อน