โรงเรียนวัดนาหนอง (วิธานราษฎร์อนุกูล)

หมู่ 2 ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 049 4524

อาการวิตกกังวล การมองหาสาเหตุและหาทางแก้ไขอาการวิตกกังวล

อาการวิตกกังวล การตื่นนอนก่อนที่นาฬิกาปลุกจะดังขึ้น ด้วยความรู้สึกวิตกกังวลที่อธิบายไม่ถูก ก่อนที่จะลุกจากเตียง หากรู้สึกเหนื่อยมาก ไหล่ตึงด้วยความตึงเครียด ความกลัวอยู่ใต้เปลือกตาที่ปิดสนิท การขุดลึกลงไปใต้ผ้าห่ม หลับตาและไม่คิดเกี่ยวกับวันข้างหน้า แต่ถึงจะมีโอกาสได้ทำก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น วัฏจักรของความคิดที่รบกวนจิตใจจะทำให้ฉันตื่นตัว วันถูกทำลายอย่างสิ้นหวังอีกครั้ง

สถานการณ์ที่คุ้นเคย มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้ว่าในแวบแรกเขาจะมีชีวิตที่มั่นคง และเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยไม่มีปัญหาใดๆ อาการวิตกกังวลเกิดขึ้นจากอะไรในตอนเช้า และจะจัดการกับมันอย่างไร MedAboutMe ค้นพบ อาการวิตกกังวล หลังตื่นนอน ภาวะนี้แสดงออกโดยลักษณะอาการต่อไปนี้ ซึ่งปรากฏขึ้นทันทีหลังจากตื่นนอน ได้แก่ ความรู้สึกของความวิตกกังวล กระสับกระส่าย ตื่นเต้นประสาท

เพิ่มความหงุดหงิดซึ่งมักจะอธิบายไม่ได้ ความเหนื่อยล้าแม้จะนอนทั้งคืน มีปัญหาในการจดจ่อรู้สึกว่างเปล่าในหัว ความกังวลใจทั่วไปที่ควบคุมได้ยาก อาการของการโจมตีเสียขวัญ กล้ามเนื้อตึง อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น หายใจเร็ว รู้สึกว่า เลือดไหลที่ขมับฯลฯ อาการทางเดินอาหารอาจปรากฏขึ้น สาเหตุใดที่ทำให้เกิดสภาพที่ไม่พึงประสงค์เช่นนี้ คอร์ติซอลในตอนเช้าและอาการนอนไม่หลับ

การศึกษาเมื่อเร็วๆนี้ แสดงให้เห็นว่าการปลดปล่อย ฮอร์โมน ความเครียดคอร์ติซอลในร่างกายของเรานั้น ขึ้นอยู่กับจังหวะของวงจรชีวิต โดยปกติในคนที่มีสุขภาพแข็งแรง ระดับคอร์ติซอลจะลดลงต่ำสุดที่ 19 ถึง 20 ชั่วโมง ในเวลากลางคืน มันจะค่อยๆเพิ่มขึ้น และจุดสูงสุดของการผลิตจะตกในช่วงก่อนรุ่งเช้า ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า เกิดอะไรขึ้นในร่างกายของคนที่เป็นโรคนอนไม่หลับหรือโรควิตกกังวล

ระบบที่เรียกว่าความเครียดของเขาทำงานอยู่ตลอดเวลา แกนต่อมหมวกไตต่อมใต้สมองไฮโปมาลามิ  ซึ่งช่วยให้แน่ใจว่า มีการผลิตคอร์ติซอล นั่นคือระบบประสาทของเขาอยู่ในสภาวะตื่นเต้นตลอดเวลา เป็นเรื่องยากสำหรับคนเหล่านี้ที่จะหลับในตอนเย็นเนื่องจากคอร์ติซอลในเลือดเพิ่มขึ้น จากนั้นพวกเขาก็ผล็อยหลับไปในที่สุด แต่ทันทีที่ความกดดันในการนอนอ่อนตัวลง

อาการวิตกกังวล

คนคนนั้นจะตื่นขึ้นอีกครั้ง และไม่สามารถหลับต่อไปได้อีก เนื่องจากคอร์ติซอลของเขากลับมาถึงจุดสูงสุดอีกครั้ง ปรากฏการณ์ CAR ถือเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคแทรกซ้อนในช่วงเช้าและช่วงเช้าของโรคหัวใจและหลอดเลือด ระดับคอร์ติซอลในเลือดสูง จะเพิ่มการแข็งตัวของเลือด ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือด ไม่น่าแปลกใจที่โรคหลอดเลือดสมอง

หัวใจวายและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน มักเกิดขึ้นระหว่างเวลา 6.00 น. ถึง 12.00 น. ข้อเท็จจริงที่สำคัญอีกประการหนึ่ง เมื่ออดนอนกิจกรรมของส่วนเปลือกสมองที่มีหน้าที่ควบคุมอารมณ์จะลดลง นอกจากนี้ ยังเพิ่มความวิตกกังวลในตอนเช้า โรคประสาทวิตกกังวลและตัวกระตุ้น นี่คือความผิดปกติทางจิตที่คนคนหนึ่งอยู่ในสภาวะของความเครียดทางพยาธิวิทยาความวิตกกังวล และความกลัวเกือบตลอดเวลา

และไม่มีเหตุผลเฉพาะ ภาวะนี้เรียกอีกอย่างว่าโรควิตกกังวลทั่วไป GAD ตามที่สะกดไว้ในการจำแนกประเภทโรคระหว่างประเทศ ICD โรคประสาท วิตกกังวลแม้จะมีลักษณะทั่วไปที่เป็นระบบ แต่ก็สามารถมีตัวกระตุ้นที่เฉพาะเจาะจงมาก ปัญหาในที่ทำงาน ความขัดแย้งกับคนที่คุณรัก ข่าวที่น่ากลัว การระบาดใหญ่ในสนามและความกลัวความเจ็บป่วยฯลฯ

ในปี 2010 นักจิตวิทยาจาก Pittsburgh USA ได้วิเคราะห์ว่าความสัมพันธ์ภายในคู่สมรสส่งผลต่อการนอนหลับอย่างไร การทดลองนี้เกี่ยวข้องกับคู่รักต่างเพศ 29 คู่ ที่ใช้เวลาร่วมกันทั้งคืน ปรากฏว่ายิ่งความสัมพันธ์ภายในคู่สามีภรรยาดีขึ้นในระหว่างวัน คู่รักทั้งสองก็นอนหลับได้ดีขึ้น และรู้สึกดีขึ้นในตอนเช้า สิ่งที่ตรงกันข้ามก็เป็นความจริงเช่นกัน ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีในระหว่างวันทำให้การนอนหลับแย่ลงและตื่นขึ้นในตอนเช้า

ทริกเกอร์ยังสามารถเป็นทางสรีรวิทยา พายุฮอร์โมน ในระหว่างตั้งครรภ์หรือระหว่างรอบเดือน การหยุดชะงักของต่อมไทรอยด์หรือต่อมหมวกไต ภาระที่ผิดปกติ ทั้งทางสติปัญญาและทางร่างกาย โรคเรื้อรัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับการพยากรณ์โรคที่ไม่ดีฯลฯ สิ่งกระตุ้นเหล่านี้และอีกมากมาย สามารถทำให้เกิดการรบกวนการนอนหลับ และการตื่นนอนที่รุนแรงและรบกวนได้

การดื่มหนักในวันก่อน สามารถนำไปสู่ความรู้สึกวิตกกังวลเฉียบพลันในเช้าวันรุ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากบุคคลนั้นได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นโรควิตกกังวลแล้ว ความวิตกกังวลเป็นส่วนหนึ่งของอาการเมาค้าง ความผิดปกติของการนอนหลับและการตื่นใน GAD สำหรับโรคประสาทที่มีลักษณะวิตกกังวลสิ่งที่เรียกว่า อาการง่วงนอนที่ขัดแย้งกัน คนคนหนึ่งหนึ่งต้องการนอนหลับเป็นอย่างมาก

แต่ทันทีที่เขาแตะหมอนด้วยศีรษะความฝันก็หายไปราวกับมีเวทมนตร์ ความผิดปกติของการนอนหลับอื่นๆ ใน GAD ได้แก่ ขัดจังหวะการนอนหลับผิวเผินด้วยการตื่นบ่อย ความฝันดังกล่าวเต็มไปด้วยฝันร้าย และการตื่นขึ้นก็ไม่สมบูรณ์ ทำให้รู้สึกไม่เป็นความจริงในสิ่งที่เกิดขึ้น บุคคลดูเหมือนติดอยู่ระหว่างความฝันอันหนักหน่วงกับความเป็นจริง ไม่สามารถหลับสนิทหรือตื่นเต็มที่ได้

ความฝันดังกล่าวไม่ได้นำมาซึ่งการพักผ่อน และนำไปสู่การตื่นแต่เช้าด้วยความตื่นเต้นวิตกกังวล งีบสั้นๆหลังจากตื่นเช้า คนคนหนึ่งตื่นขึ้นตลอดเวลาระหว่าง 4 ถึง 6 โมงเช้าในสภาวะตึงเครียดทางอารมณ์ และความรู้สึกวิตกกังวล เขามีโอกาสที่จะสานต่อความฝันหากเขาสามารถโฟกัสกับงานนี้ได้ แต่ถ้าสิ่งนี้ไม่ได้ผลในทันทีความฝันจะไม่ถูกส่งคืน การขาดการนอนหลับจะเพิ่มความรู้สึกง่วงและอ่อนแอ

อ่อนเพลียเรื้อรัง จิตแพทย์แยกแยะสิ่งที่เรียกว่าระยะเส้นเขตแดน บุคคลสามารถนอนหลับได้เต็มที่ในทุกระยะและมีคุณภาพดี อย่างไรก็ตามในตอนเช้าเขามีข้อสงสัย อาจดูเหมือนว่าเขาเริ่มนอนหลับไม่แข็งแรง ในขณะที่เขาจะไม่มีอาการง่วงนอนตลอดทั้งวัน แพทย์ชี้ให้เห็นว่าบ่อยครั้งที่อาการตื่นขึ้นนี้เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ ระบบทางเดินอาหาร เช่นเดียวกับความผิดปกติในทรงกลมที่ใกล้ชิด

ก่อนนอนต้องทำอะไร การกำจัดแกดเจ็ต วันนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้น แจ้งเตือนข้อความ ทวีต โพสต์ จดหมาย ความคิดเห็นฯลฯ ดึงคนออกจากงาน พักผ่อน และนอนหลับสนิท อย่างไรก็ตาม ข้อความที่สำคัญจริงๆ ไม่ค่อยมาถึงตอนตีสองหรือหกโมงเช้า ดังนั้น ให้ปิดเสียงของแกดเจ็ตทั้งหมดในเวลากลางคืน และวางไว้ในที่ที่แม้แต่แสงของหน้าจอจะไม่ปรากฏแก่คุณ

นอกจากนี้ แสงสีฟ้ายังยับยั้งการผลิตเมสาโทนิ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีหน้าที่ในการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ การเตรียมของและเสื้อผ้าสำหรับเช้า ความพลุกพล่านในยามเช้า อาจทำให้พระพุทธเจ้าเป็นโรคประสาทได้ ดังนั้นจึงเป็นการดีกว่าที่จะเตรียมตัวล่วงหน้า เอกสาร สิ่งของ เสื้อผ้า ทุกอย่างควรเก็บในตอนเย็น เพื่อที่ตอนเช้าจะได้แต่งตัวแบบไม่ต้องคิดและรีบออกไป

คลายความเครียดของวัน นักโสมวิทยาและนักจิตอายุรเวทแนะนำให้หยุดกิจกรรมที่ชาญฉลาดและดิจิทัลทั้งหมด 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ท่าโยคะเพื่อการผ่อนคลาย การอาบน้ำอุ่น การหายใจลึกๆ การทำสมาธิ วิธีใดก็ตามที่ช่วยคลายความตึงเครียดทางประสาท และทำให้เกิดความสงบและนอนหลับสนิท การผ่อนคลายจิตใจ เกมที่ผ่อนคลายจิตใจและความจำช่วยได้ดี

คุณสามารถลองจำสุนัขสายพันธุ์ที่รู้จักทั้งหมด หรือเดินไปรอบๆห้องที่มีชื่อเสียง คุณยังสามารถจดจำเฉพาะช่วงเวลาดีๆของวัน หวนนึกถึงมัน รู้สึกถึงมันได้ หากไม่มีความทรงจำที่ดีในวันนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ จดจำรายละเอียดช่วงเวลาแห่งความสุขในเชิงบวกอื่นๆ จะทำอย่างไรทันทีหลังจากตื่นนอน คุณจะมีเวลาอ่านจดหมายงานสำคัญในระหว่างวันทำงานหรืออย่างน้อยก็ใกล้กับจุดเริ่มต้น

ตื่นนอนตอนเช้าห้ามตัวเองดูโทรศัพท์ และอ่านเมลและข้อความที่ปรากฏในขณะที่คุณนอนหลับ ทุกอย่างมีเวลาของมัน เทคนิคการหายใจเพื่อการผ่อนคลาย และการรักษาเสถียรภาพของสภาวะภายในเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว สำหรับมนุษย์มาช้านาน การหายใจช้าๆลึกๆ ด้วยกะบังลม หายใจเข้า 4 ครั้งและหายใจออก 4 ครั้ง ช่วยลดความวิตกกังวล

วิธีนี้สามารถใช้ในช่วงที่มีความตึงเครียดระหว่างวันได้เช่นกัน การเคลื่อนไหวสำหรับบางคน การออกกำลังกายตอนเช้าเป็นการช่วยกลับมาหาตัวเองได้ดี แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีเวลาและพลังงานสำหรับการออกกำลังกายในตอนเช้า ดังนั้น คุณสามารถยืดออกจากหัวใจบนพรมโดยจัดสรรตัวเอง 10 นาทีสำหรับสิ่งนี้ ถ้าเป็นไปได้ เป็นการดีที่จะเดินเล่นก่อนทำงานโดยคิดตามลำดับ

การยอมรับความวิตกกังวลของคุณ แก้ไขช่วงเวลาแห่งความวิตกกังวล ความวิตกกังวล และยอมรับว่ามีอยู่จริง ยอมรับความเป็นจริงของการมีอยู่ของอารมณ์ดังกล่าว โดยไม่ต้องพยายามผลักดันความเข้าใจในเรื่องนี้ให้ไกลที่สุด สิ่งนี้จะช่วยลดความรุนแรงของการต่อสู้กับความวิตกกังวลของตัวเอง ซึ่งเมื่อพยายามไม่สนใจมัน มันก็จะลุกเป็นไฟมากขึ้นเรื่อยๆ คุณสามารถติดต่อนักจิตอายุรเวทได้

ทันทีที่การตื่นตัวที่รบกวนจิตใจได้หยุดแยกเป็นกรณีๆไปอย่างน้อยที่สุด การปรากฏตัวของพวกเขา บ่งบอกถึงการมีอยู่ของปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และนักจิตอายุรเวท สามารถช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

บทความที่น่าสนใจ : ริ้วรอย การรักษาต่อต้านริ้วรอยรวมถึงเครื่องสำอางและผิวอ่อนเยาว์