โรงเรียนวัดนาหนอง (วิธานราษฎร์อนุกูล)

หมู่ 2 ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 049 4524

นอนกลางวัน ประโยชน์หรือโทษของการนอนกลางวัน อธิบายได้ ดังนี้

นอนกลางวัน มีการเผยแพร่โพสต์พร้อมรูปภาพบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นฮีโร่ที่ร้องอุทานพลางบีบมือราวกับว่า น่าเสียดายที่เราไม่อยากนอนตอนกลางวันในโรงเรียนอนุบาล เสียโอกาสไปเท่าไหร่ แท้จริงแล้ว คนสมัยใหม่จำนวนมากที่ทำงานในสำนักงาน และฝ่ายผลิตไม่สามารถมีความสุขในการนอนหลับตอนกลางวันได้ มีให้เฉพาะสำหรับคนทำงานทางไกลเท่านั้น แต่แม้กระทั่งคนที่พยายามหาเงินบ่อยๆ

งานยุ่งทั้งวัน เช่นเดียวกับพนักงานออฟฟิศ และพนักงานคนอื่นๆที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการอดนอน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่พบว่า การงีบหลับตอนกลางวันมีประโยชน์ บางครั้งผู้ที่งีบหลับในตอนกลางวัน ก็จะหลับในตอนกลางคืนไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับอันตรายของการนอนตอนพระอาทิตย์ตก ในทางกลับกัน มีคนที่ไม่ใส่ใจกับสัญญาณ นอนลงอย่างสงบ แม้ในตอนกลางวันแม้ในช่วงบ่าย

นอนกลางวัน

และนอนหลับไม่เพียงพอในตอนกลางคืน หรือเพียงแค่ต่อสู้ด้วยวิธีนี้ด้วยความเหนื่อยล้าสะสม การงีบหลับดีหรือไม่ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ พลังอันยิ่งใหญ่ของการนอนกลางวัน นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า ประเพณีของคนที่นอนหลับเป็นเวลาหลายชั่วโมงในตอนกลางคืนมาจากชนชั้นที่ร่ำรวย ซึ่งเข้านอนเพียงเพราะไม่มีอะไรจะทำ ในยุคกลาง เมื่อไม่มีไฟฟ้า คนธรรมดาจะเข้านอนในฤดูหนาวทันทีที่มืด

แต่พอตีสองตีสามก็ตื่น กลับไปทำงาน ไปเยี่ยมกันได้ แล้วก็นอนต่ออีกหลายชั่วโมง เวลานอน นอนเท่าไหร่ระหว่างวัน ระยะเวลาในการนอนกลางวันอาจแตกต่างกัน บางคนงีบหลับ 10 นาที และตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น ในขณะที่บางคนต้องการเวลานอนถึงสองชั่วโมง เพื่อให้นอนหลับเพียงพอ แต่เราจะเลือกบางสิ่งระหว่างเพื่อเริ่มการสนทนา เมื่อเวลานอนระหว่างวันคือ 20 ถึง 30 นาที

หลายคนบอกว่ารู้สึกเสียดายเวลานอนกลางวันทั้งๆที่แค่ 10 ถึง 15 นาทีเท่านั้น พวกเขาไม่ได้นอนลงทุกวัน แต่เฉพาะในช่วงเวลาที่เหนื่อยล้ามาก อธิบายสิ่งนี้ด้วยความกลัวการนอนไม่หลับตอนกลางคืน คนอื่นๆนอนใช้ชีวิตอย่างมีสติหลังอาหารเย็นเป็นเวลา 20 ถึง 30 นาที และอย่าลืมว่าพวกเขานอนหลับสบายในตอนกลางคืน การนอนหลับของมนุษย์ในระหว่างวัน การปกป้องสมอง

ในระหว่างการนอนหลับ เหนือสิ่งอื่นใด การผลิตและการไหลเวียนของน้ำไขสันหลัง ซึ่งเรียกว่า น้ำไขสันหลัง จะเพิ่มขึ้น นั่นคือสมองและไขสันหลังของเราอยู่ในหมอนความชื้นที่มีคุณสมบัติบางอย่าง โดยการเพิ่มการไหลเวียนของน้ำไขสันหลังในช่วง 20 ถึง 30 นาทีที่เรานอนหลับในระหว่างวันผลิตภัณฑ์เมตาบอลิซึม ที่เป็นพิษจะถูกกำจัดออกจากสมองอย่างเข้มข้น

ดังนั้นการนอนหลับในตอนกลางวันของคนเราเป็นเวลา 20 ถึง 30 นาที จึงทำหน้าที่ทำความสะอาดและล้างสมองอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามในบรรดาสารที่ถูกขับออกมานั้น ยังมีโปรตีนอะไมลอยด์ที่เรียกว่า ซึ่งทำให้เกิดคราบจุลินทรีย์ในโรคอัลไซเมอร์ นอนกลางวัน การจัดการความเครียด นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ในช่วง 20 นาทีแรกของการนอนกลางวัน จะมีการผลิตเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความอารมณ์ดีสูงสุด

ซึ่งไม่เพียงแต่ขยายหลอดเลือด และปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดและการทำงานของสมองเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นศูนย์ความสุขด้วย ดังนั้น หลังจากการนอนหลับกลางวัน คนๆหนึ่งจะตื่นขึ้นด้วยอารมณ์ร่าเริง และมองโลกในมุมที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง โดยสังเกตจากสิ่งที่ดีไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี ดังนั้น การนอนกลางวันจึงช่วยต่อสู้กับความเครียดและเพิ่มประสิทธิภาพ

บ่อยครั้งที่คนที่นอนหลับในระหว่างวันเป็นเวลา 20 ถึง 30 นาที กล่าวว่าหลังจากพักผ่อนแล้วภูเขาก็พร้อมที่จะม้วนตัว และเมื่อลุกขึ้นจากเตียงพวกเขาก็ลงมือทำธุรกิจทันทีและมีความสุข นอกจากนี้ การนอนกลางวันยังช่วยเพิ่มความสามารถในการคิด กล่าวคือ เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ ที่น่าสนใจคือนักวิทยาศาสตร์และแพทย์แนะนำว่า ไม่ควรเข้านอนในระหว่างวันโดยไม่ซ่อนตัว

และไม่ควรซ่อนตัวด้วยผ้าปูที่นอนหรือผ้าห่มเท่านั้น แต่ควรใช้ผ้าห่มจริงด้วย เวลานอนในระหว่างวันมีการกระจายด้วยเหตุผล ผู้เชี่ยวชาญระบุช่วงต่างๆในนั้น 10 นาทีแรก เป็นช่วงการนอนหลับที่สั้นมาก มากถึง 20 นาทีเป็นช่วงการนอนหลับที่ทรงพลัง และจนถึง 30 นาทีความฝันเรียกว่าพลังเสริม พวกเขายังคำนวณระยะเวลาที่เหมาะสมของการนอนหลับในตอนกลางวัน 26 นาที

นอกจากนี้ ความฝันดังกล่าว จะไม่ส่งผลต่อความสามารถในการหลับในเวลากลางคืน จะหลับไป 20 ถึง 30 นาทีได้อย่างไร มีคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ที่แม่นยำเกี่ยวกับวิธีการนอนหลับและตื่น ภายใน 26 นาทีที่กำหนด คำแนะนำชิ้นแรกฟังดูขัดแย้งกันเมื่อมองแวบแรก นั่นคือการดื่มกาแฟสักแก้วก่อนนอน ความจริงก็คือคาเฟอีนเริ่มออกฤทธิ์อย่างน่าตื่นเต้นหลังจากผ่านไป 20 นาที

นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะและหลังจากผ่านไป 20 ถึง 25 นาที คุณจะต้องตื่นขึ้นโดยจำใจ คำแนะนำที่สองคือการหลอกสมอง สร้างความมืดให้กับมัน ในการทำเช่นนี้ให้สวมหน้ากากที่มีน้ำหนักเบาบนดวงตา ประการที่สาม คุณต้องนอนราบ การนอนกอดอกบนโต๊ะ หรือการนอนบนเก้าอี้จะไม่ทำเช่นเดียวกัน ประการที่สี่ คลุมตัวด้วยผ้าห่มหนาๆ ไม่ใช่ในแง่ของความหนาและร้อน

แต่สัมผัสได้ถึงความหนัก สิ่งนี้จะให้ความรู้สึกสบายแบบเด็กๆ และนอกจากนี้ พื้นที่สัมผัสขนาดใหญ่ระหว่างผ้าห่มกับร่างกาย ยังช่วยลดการทำงานของระบบประสาทซิมพาเทติก และเพิ่มกิจกรรมของพาราซิมพาเทติก และส่วนหลังนี้มีหน้าที่รับผิดชอบในการต่อสู้กับร่างกาย ความเครียดและเพื่อความสงบสุข การกระทำทั้งหมดนี้ในคนที่ทำงานหนักและเหนื่อยล้า จะทำให้ผล็อยหลับไปในทันที

เวลานอนกลางวันไม่ดี แต่ถ้าคนนอนหลับมากกว่า 30 นาทีในระหว่างวัน แพทย์เชื่อมโยงการนอนหลับที่ยาวนานประมาณหนึ่งชั่วโมงกับการตื่นขึ้นอย่างรบกวน หลังจากผ่านไปครึ่งชั่วโมง การหลับจะเข้าสู่ช่วงหลับลึก ในเวลานี้การหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจลดลงอัตราการแบ่งเซลล์เริ่มช้าลง ระบบประสาทกระซิกทำงาน กล้ามเนื้อผ่อนคลายและทันใดนั้น ชั่วโมงก็หมดลงและในขณะนี้คนก็ตื่นขึ้น

ใช้เวลาในการเปิดใช้งานกระบวนการทั้งหมดอีกครั้ง และบางครั้งอาจถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมง กล่าวง่ายๆคือเมื่อตื่นขึ้นในช่วงของการนอนหลับสนิท คนๆหนึ่งจะไม่สามารถทำงาน และทำหน้าที่อย่างแข็งขันได้ เราไม่ได้พูดถึงความร่าเริงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นและอารมณ์ดี ดังนั้น การงีบหลับหนึ่งชั่วโมงจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่แย่ที่สุดสำหรับการนอนหลับตอนกลางวัน การนอนหลับซึ่งกินเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง

แพทย์ระบุว่าเป็นการนอนหลับโดยไม่ได้พักผ่อน ในอีกด้านหนึ่งระยะของการนอนหลับสนิทจะสิ้นสุดลงในเวลานี้ แต่คนๆหนึ่งตื่นขึ้นมาหลังจากความฝันดังกล่าว ทำให้สับสนเล็กน้อย กล้ามเนื้อยังไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่พร้อมที่จะแสดง คน ๆ หนึ่งต้องการนอนนิ่งๆ เขาอยู่ระหว่างการนอนหลับและความตื่นตัว ในสถานะนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าร่วมจังหวะของวันทำงานทันที

เกิดอะไรขึ้นกับการนอนหลับสองชั่วโมง ฮอร์โมนการนอนหลับ และในที่สุด ก็ยังคงพูดคุยเกี่ยวกับเวลานอนในช่วงบ่ายเป็นเวลาสองชั่วโมง คุณจะสามารถนอนหลับได้เพียงพอ หรือไม่หากคุณอุทิศส่วนที่ค่อนข้างเห็นได้ชัดของวันให้กับการนอนหลับในตอนกลางวัน การนอนหลับนี้เรียกว่าการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพเป็นเวลานานเป็นพิเศษ นี่เป็นความฝันที่แท้จริงโดยมีขั้นตอนทั้งหมดที่แทนที่กันอย่างถูกต้อง

และถ้ามีเวลาความฝันเช่นนี้ ก็เป็นที่นิยมมากกว่า คนจะตื่นขึ้นมาด้วยอารมณ์ที่ดี พักผ่อน เต็มไปด้วยพลังและร่าเริง ดูเหมือนว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี แต่มีบางอย่างที่จับได้ เกิดอะไรขึ้นกับการนอนหลับสองชั่วโมง ปัญหาคือมันรบกวนจังหวะการนอนหลับทั้งกลางวันและกลางคืน เมลาโทนิน ฮอร์โมน การนอนหลับ จะถูกผลิตขึ้นในระหว่างวันในปริมาณที่กำหนด

ด้วยการนอนกลางวัน 2 ชั่วโมง คนเราจะสูญเสียเมลาโทนินส่วนใหญ่ในแต่ละวัน มันจะไม่เพียงพอสำหรับกลางคืน และเมื่อถึงเวลาเข้านอน ความยากลำบากในการนอนหลับจะเริ่มขึ้น การนอนหลับตอนกลางคืนของบุคคล จะด้อยกว่าจะไม่นำมาซึ่งการพักผ่อนที่ต้องการและอีกครั้งเราจะฝันถึงการนอนหลับสองชั่วโมงเป็นเวลาครึ่งวัน สิ่งเหล่านี้คือจังหวะของวงจรชีวิตที่แตกสลาย และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร

คุณต้องนอนหลับสนิทและเป็นเวลานานในตอนกลางคืน และในระหว่างวัน หากคุณเหนื่อยมาก การนอนหลับ 26 นาทีเพื่อการฟื้นฟู ซึ่งกล่าวไว้ข้างต้นนั้นเหมาะสมที่สุด

 

อ่านต่อได้ที่ >> พิการ การกลายพันธุ์ในยีนและสาเหตุของความพิการแต่กำเนิด