โรงเรียนวัดนาหนอง (วิธานราษฎร์อนุกูล)

หมู่ 2 ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 049 4524

ซึมเศร้า อธิบายเกี่ยวกับการเตรียมตัวเป็นแม่เมื่อคุณเป็นโรคซึมเศร้า

ซึมเศร้า การเลี้ยงดูบุตรอาจเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสุขในชีวิตของคนๆหนึ่ง แต่ก็ไม่บ่อยนักเมื่อคุณต้องรับมือกับภาวะ ซึมเศร้า ผู้หญิงและผู้ชายสามารถประสบภาวะซึมเศร้าในระหว่างการเป็นพ่อแม่ ไม่ว่าคุณจะกำลังตั้งครรภ์ การรับบุตรบุญธรรม หรือเป็นพ่อแม่ มีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อคุณเตรียมตัว สำหรับบทบาทใหม่ของคุณ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถผ่านพ้นเรื่องนี้ไปได้ และเป็นพ่อแม่ที่คุณอยากเป็นได้ หากคุณดูแลตัวเอง เผชิญกับความกลัวและความวิตกกังวล

การดูแลตัวเองระหว่างตั้งครรภ์ ประการแรกกินยาของคุณ สตรีมีครรภ์ที่ใช้ยารักษาภาวะซึมเศร้าอยู่แล้ว โดยทั่วไปควรรับประทานต่อไป การตัดสินใจว่าคุณไม่ต้องการให้ลูกในท้องได้รับยา และการหยุดกะทันหันไม่เพียงแต่จะทำให้อาการถอนอย่างรุนแรงเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณซึมเศร้าลึกลงไปอีก พูดคุยกับนักบำบัดโรคและสูติแพทย์เกี่ยวกับยาที่คุณใช้อยู่ และหากมีเหตุผลใดที่จะเปลี่ยนไปใช้ยาที่ปลอดภัยกว่า สำหรับลูกน้อยของคุณ ยาแก้ซึมเศร้าที่ปกติแล้วปลอดภัย

ซึ่งจะใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ ได้แก่ โซลอฟท์ โพรแซก เวลบูทริน เซเล็กซ่า พาเมเลอร์ ซิมบัลตาและเอฟเฟกเซอร์ XR พูดคุยกับสูติแพทย์เกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ หากคุณกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่ยาของคุณ อาจมีต่อทารกในครรภ์ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยง คุณอาจต้องการถามพวกเขาเกี่ยวกับการรักษาทางเลือกอื่นในระหว่างตั้งครรภ์ อย่าหยุดใช้ยาของคุณจนกว่าพวกเขาจะอนุมัติ ประการที่ 2 พบนักบำบัดโรคของคุณมีความเข้าใจผิดกัน

ซึมเศร้า

โดยทั่วไปว่าสตรีมีครรภ์ทุกคนพอใจมากในระหว่างตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม หลายคนมักประสบกับภาวะ ซึมเศร้า แม้ว่าจะไม่เคยมาก่อนการตั้งครรภ์ก็ตาม ซึ่งหมายความว่าผู้หญิงที่เป็นโรคซึมเศร้าอยู่แล้วจะยิ่งเป็นมากขึ้นไปอีก พูดคุยกับนักบำบัดโรคของคุณเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใดๆที่คุณพบ คุณอาจต้องปรับยาเพื่อต่อสู้กับผลกระทบ ของการตั้งครรภ์ต่อภาวะซึมเศร้าของคุณ ประการที่ 3 ทำการนัดหมาย OB ของคุณ ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้ามักจะแยกตัวและปิดโลก

การพบว่าตัวเองอยู่บนเตียงสัก 2 ถึง 3 วันหรือถอยห่างจากภาระผูกพันทางสังคมมักเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณตั้งครรภ์คุณไม่สามารถละเลยสิ่งที่สำคัญ รวมทั้งไปตรวจ OB และรับวิตามินก่อนคลอด การไปพบแพทย์เป็นประจำจะตรวจพบปัญหาใดๆกับคุณ และทารกที่สามารถดูแลคุณให้ปลอดภัยและมีสุขภาพดี การเผชิญหน้ากับความกลัวในการเป็นพ่อแม่ ประการแรก ระบุความรู้สึกที่คุณมีเกี่ยวกับตัวเอง ผู้ปกครองให้ความรู้สึกและความคิดที่หลากหลายแก่พ่อแม่

รวมถึงความรู้สึกที่มีต่อตนเองด้วย แต่นอกจากความรู้สึกด้านลบแล้ว คุณยังอาจตระหนักว่าการเลี้ยงลูกสามารถช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้ เช่นเดียวกับความรู้สึกของคุณที่มีต่อตัวเอง การเป็นพ่อแม่จะส่งผลดีต่อชีวิตคุณในทางที่ดีขึ้น ก่อนที่คุณจะสวมบทบาทเป็นพ่อแม่ แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากนั้น คุณจะพบว่าตัวเองมีความเป็นผู้ใหญ่และมีความรับผิดชอบมากขึ้น สิ่งนี้สามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับตัวเอง และกำจัดความกลัวที่คุณอาจมีเกี่ยวกับการเป็นพ่อแม่ที่จะเกิดขึ้น

ประการที่ 2 รู้ว่าความกลัวบางอย่างเป็นเรื่องปกติ ความคิดที่จะรับผิดชอบทารกแรกเกิด หรือแม้แต่เด็กก่อนวัยเรียนที่กำลังพัฒนานั้นมักจะล้นหลาม เกือบทุกคนรู้สึกกลัวและวิตกกังวล กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ โดยเฉพาะพ่อแม่ที่เป็นโรคซึมเศร้า นี่เป็นเรื่องปกติและคุณอาจจะพบว่าความกลัวของคุณไม่มีมูล และคุณจะรู้สึกดีขึ้นมากเมื่อเห็นว่า คุณกำลังทำอะไรกับลูกของคุณเป็นงานที่ยอดเยี่ยม ในขณะที่คุณรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการเป็นพ่อแม่ การรู้สึกกังวลและกลัวอย่างมาก

อาจเป็นสิ่งที่คุณต้องพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ เขาหรือเธออาจสามารถช่วยคุณเอาชนะความกลัวได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับตัวเอง ประการที่ 3 วางแผนการดูแลตนเองและที่พักล่วงหน้า การรับความช่วยเหลือในฐานะผู้ปกครองเป็นเรื่องปกติ และคุณอาจต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม จากครอบครัวและเพื่อนของคุณ ก่อนที่ทารกจะคลอดให้ใช้เวลาสักครู่ เพื่อวางแผนว่าคุณต้องการความช่วยเหลือประเภทใด เพื่อให้เหมาะกับทั้งทารกและตัวคุณเอง

หาคนดูแลเด็กสัก 2 ถึง 3 ชั่วโมงต่อวันเพื่อให้คุณได้พัก นี่อาจเป็นคู่ของคุณ สมาชิกในครอบครัวหรือพนักงาน ขอให้นักบำบัดโรคของคุณสอนวิธีโต้ตอบกับลูกน้อยของคุณ เมื่อคุณรู้สึกเครียดหรือหนักใจ ประการที่ 4 ตระหนักว่าคุณไม่ใช่เงื่อนไขของคุณ อย่าให้เงื่อนไขของคุณกำหนดตัวคุณ เพียงเพราะคุณซึมเศร้าไม่ได้หมายความว่าคุณ จะไม่เป็นพ่อแม่ที่มีความสุขและสนุกสนาน นอกจากจะเป็นโรคซึมเศร้าแล้ว คุณยังเป็นอีกหลายสิ่งหลายอย่าง คุณสามารถเป็นคู่สมรส

รวมถึงคนที่มีค่าอื่นๆได้อีกมากมาย คุณเป็นมากกว่าความเจ็บป่วยทางจิต พยายามรับรู้คุณสมบัติเชิงบวกทั้งหมดของคุณโดยสร้างรายการ บางทีคุณอาจเขียนว่าจบการศึกษาจากโรงเรียนกฎหมาย หรือเริ่มธุรกิจของตัวเอง เมื่อคุณเริ่มรู้สึกสงสัยในความสามารถของคุณ ให้ดูรายการเพื่อจดจำอุปสรรคต่างๆในชีวิตที่คุณได้เอาชนะไปแล้ว ประการที่ 5 รู้ว่าคุณจะไม่สมบูรณ์แบบและไม่เป็นไร พูดได้อย่างปลอดภัยว่าคุณจะไม่เป็นพ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบแต่ก็ไม่มีใครเป็น

อย่ากังวลว่าจะต้องทำทุกอย่างให้เสร็จ มีบ้านที่สะอาดหรืออะไรก็ตามที่ทำให้คุณรู้สึกสมบูรณ์แบบ การเลี้ยงลูกเป็นเรื่องหยาบในบางครั้งสำหรับทุกคน ทุกคนเลิกรากันและคุณก็คงจะเช่นกัน ไม่ใช่เพียงเพราะว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้า แต่เป็นเพราะเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพ่อแม่ ไปหาพ่อแม่คนอื่นที่เคยผ่านสิ่งที่คุณเป็นมาแล้ว และถามพวกเขาว่าพวกเขาผ่านสถานการณ์นี้มาได้อย่างไร เป็นไปได้มากที่การพูดคุยกับเพื่อนๆ จะช่วยคลายความคิดของคุณ

พวกเขามักจะแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับความกลัว หรือความผิดพลาดของตนเองในฐานะพ่อแม่ และคุณจะเห็นว่าความวิตกกังวลของคุณไม่ใช่เรื่องแปลก ในขณะที่ทุกคนมีข้อกังวลเหล่านี้ วิธีเดียวที่จะเอาชนะพวกเขาได้คือการผลักดัน และมุ่งมั่นที่จะเป็นพ่อแม่ที่ดีที่สุด ที่คุณสามารถเป็นได้แม้จะเป็นโรคซึมเศร้า ติดต่อผู้ปกครองคนอื่นที่มีภาวะซึมเศร้าเพื่อขอความช่วยเหลือ คุณสามารถเข้าร่วมกลุ่มสนับสนุนหรือเยี่ยมชมฟอรัมออนไลน์ สำหรับผู้ปกครองที่มีภาวะซึมเศร้า

ประการที่ 6 วางการเปรียบเทียบ แม้ว่าพ่อแม่โดยสายเลือดมักจะไม่มีปัญหานี้ แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่พ่อแม่บุญธรรมหรือพ่อเลี้ยง จะมีปัญหากับความรู้สึกเปรียบเทียบ คุณอาจถามตัวเองว่าเด็กจะเคารพคุณ ชื่นชมคุณ หรือแม้แต่เข้ากันได้ดีกับคุณหรือไม่ เนื่องจากคุณไม่ได้นึกถึงพวกเขาด้วยตัวเอง โดยรู้ว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความกลัวและความกังวลทั่วไป คุณสามารถช่วยตัวเองและครอบครัวของคุณให้ผ่านพ้นปัญหายากๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม

การผสมครอบครัวด้วยการเข้าร่วมการบำบัดด้วยครอบครัว โดยอำนวยความสะดวกโดยผู้เชี่ยวชาญ คุณสามารถแบ่งปันข้อกังวลของคุณกับคู่ของคุณและเด็กโต และแก้ปัญหาข้อกังวลเหล่านั้นได้ นอกจากนี้ การพบนักบำบัดโรคกับครอบครัวของคุณยังช่วยให้พวกเขาเรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าของคุณ และวิธีดูแลคุณในยามจำเป็น ต่อมาเป็นการแสวงหาการสนับสนุน ค้นหาเครือข่ายสนับสนุน พ่อแม่เกือบทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ก็ตามต้องการ

ความช่วยเหลือและคุณก็จะไม่มีข้อยกเว้น หาคนที่จะอยู่เคียงข้างคุณในยามยาก การมีทีมสามารถช่วยคุณได้หากคุณไม่สามารถลุกจากเตียงได้ในบางวัน หรือไม่มีแรงพอที่จะจัดการกับความรับผิดชอบในการเลี้ยงดูบุตรของคุณ ประเภทคนที่คุณต้องการในเครือข่ายการสนับสนุนของคุณ คือคนที่จะไม่ตัดสินคุณและใครที่ใส่ใจจริงๆ คนเหล่านี้อาจเป็นสมาชิกในครอบครัว เพื่อนหรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานที่สนิทสนม หากคุณไม่สามารถหาคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้

ให้ลองจ้างผู้ช่วยส่วนตัวแม้ว่าจะรับสายเพียงวันเดียวและโทรได้ การใช้เงินเพียงเล็กน้อยนี้จะมีประโยชน์มากในระยะยาว พูดคุยกับคู่ของคุณเกี่ยวกับความกลัวของคุณ หากคุณมีคู่ชีวิต คุณสามารถแบ่งปันความรู้สึกกับพวกเขาได้ การทำให้พวกเขารู้ว่าคุณรู้สึกอย่างไร คุณทั้งคู่จะเข้าใจตรงกันและรับความช่วยเหลือที่จำเป็น เพื่อช่วยให้คุณต่อสู้กับความรู้สึกได้ สิ่งสำคัญคือต้องซื่อสัตย์ที่นี่เพราะการรั้งไว้จะทำร้ายคุณเท่านั้น

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > ความผิดปกติ อธิบายเกี่ยวกับลักษณะและสาเหตุความผิดปกติแต่กำเนิด